เลขที่ 333 หมุ่ 2 ต.สบปราบ อ.สบปราบ ลำปาง,
52170

054-296085, 054-296252 Fax 054-296253
sobprabhospital@hotmail.com

ส้ม ผลไม้มหัศจรรย์

ส้ม ผลไม้มหัศจรรย์

 

ส้มเป็นผลไม้ที่ให้ความรู้สึกสดชื่น อิ่มอุดมสมบูรณ์ ดังที่ชาวจีนนิยมนำไปอวยพร กันในวันปีใหม่ มาดูกันว่ากินส้มเข้าไปแล้วดีอย่างไรดีกว่า เพราะส้มเป็นแหล่งของวิตามินซี (วิตามินซีนี้มีประโยชน์มาก)นอกจากนี้ยังมีเกลือแร่ วิตามินอื่นที่มีคุณค่าต่อร่างกายอีกหลายชนิด

 

วิตามินซีมีผลดีสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหวัด โรคภูมิแพ้ เป็นแผลติดเชื้อง่าย (ภาษากันเองๆ ก็คือพวกตื่นมาไม่จามก็คัดจมูกน้ำมูกไหลมีเสมหะ ให้กระแอมจนติดเป็นนิสัย เจ็บคอ เป็นแผลในปากบ่อยๆ..อย่างนี้ค่อยเห็นภาพไหม) ภาษาชาวบ้านชอบว่าอาการเหล่านี้ว่า...น้ำเหลืองไม่ดี

 

เราลองมาดุกันหน่อยสิว่า วิตามินซีในส้ม รวมไปถึงวิตามิน แร่ธาตุ สารอาหารต่างๆในส้มนั้นมีประโยชน์อะไรกันบ้าง

 

ซึ่งถ้าสังเกต จะเห็นว่า คนเครียดง่ายๆก็มักมีอาการดังนี้เสมอ ค้นไปค้นมาจึงพบว่าความเครียด..ทำให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินทั้งหลาย แหล่ออกมาได้ไม่เต็มที่ วิตามินซีจะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว และแอนตี้บอดี้ เพิ่มภูมิคุ้มกันต้านทานการแพ้จากธรรมชาติและสารพิษ

เป็นในวิตามินที่ต้านทานอนุมูลอิสระ สาเหตุของการเสื่อมของเซลล์เช่น ต้อกระจก หลอดลมอุดตัน ไขข้อ ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ มะเร็ง.. จำเป็นต่อการสร้างเนื้อเยื่อ กระดูก ฟัน มีส่วนในการสังเคราะห์คอลลาเจน ตัวที่ทำให้ผิวพรรณมีความยืดหยุ่นและกระชับ ป้องกันการเปราะบางของเส้นเลือดฝอย ทำให้แผลหายเร็ว ป้องกันเส้นเลือดขอด...

นอกจากนี้ ยังรักษาโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ลดคอเลสเตอรอล เขียนเหมือนท่องจำมาอย่างนี้ดูไกลตัวพอๆ กับที่เคยท่องจำว่ารักษาและป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

เมนูส้ม

 

วุ้นส้ม ใช้น้ำส้มทำวุ้นใสๆ แช่เย็นไว้อร่อยยามบ่าย

ไอศกรีมส้มแบบอิตาเลียน แช่น้ำส้มจนเย็นจัด แล้วใช้มือกวนปั่นในถังทำไอติมให้แข็งแต่ยังเป็นเกล็ด

แพนเค้กกลิ่นส้ม หยอดน้ำส้มเข้มข้นลงในแป้งแพนเค้กเล็กน้อย จะได้รสเปรี้ยวอ่อนแปลกลิ้น

หวานเย็นส้ม ไสน้ำแข็งแล้วราดด้วยน้ำส้มเข้มข้น โรยหน้าด้วยองุ่นดำ

ฟรุตสลัดเกล็ดส้ม ละลายน้ำส้มหั่นสับปะรด แอปเปิ้ล มะละกอใส่จนเต็ม แช่เย็นเป็นเกล็ด

ส้มซ่า ใช้โซดาชงน้ำส้ม

ส้มเปรี้ยวมะนาวหวาน ชงน้ำส้ม เทใส่ถาดน้ำแข็ง พอแข็งเป็นก้อนสี่เหลี่ยมลูกบาศก์แกะออก ใส่ถ้วยทรงสูง เติมน้ำมะนาวชงออกรสหวานใส่ เสิร์ฟได้ตลอดวันที่ต้องการความสดชื่น

2024 © Sopprab Hospital All Rights Reserved.